Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Hướng dẫn trồng rau sạch tại nhà trong đô thị- Phần 2: cách làm phân trùn tại nhà

I. Phân trùn là gì?


Phân trùn là một loại phân hữu cơ 100%, được tạo thành từ các chất thải hữu cơ sau khi qua ống tiêu hóa của trùn đỏ hay còn được gọi là trùn quế (Perionyx excayatus).


Phân trùn là loại phân bón thiên nhiên giàu dinh dưỡng, cung cấp các chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng như đạm, lân, kali, canxi, magic. Nó cũng chứa mangan, đồng, kẽm, coban, borat, sắt. Không giống như phân chuồng, phân trùn được hấp thu ngay một cách dễ dàng bởi cây trồng. Do đó không có bất cứ rủi ro, cháy cây nào xẩy ra khi bón phân trùn.

Phân trùn không chỉ kích thích tăng trưởng cây trồng mà còn tăng khả năng duy trì giữ nước trong đất và thậm chí còn có thể ngăn ngừa các bệnh về rễ. Chất mùn trong phân loại trừ được những độc tố, nấm hại và vi khuẩn có hại trong đất, nên nó có thể đẩy lùi những bệnh của cây trồng. Do vậy, phân trùn hạn chế khả năng gây hại cho cây trồng.


II. Cách m hộp đựng phân trùn:

- Rất dễ, dùng 3-4 hộp xốp và 1 nắp đậy để làm thành xưởng sản xuất phân trùn tại nhà rất hiệu quả, xử lý rác hưũ cơ của gia đình một cách thông minh, khá sạch sẽ, không có mùi khó chiụ, không chiếm diện tích, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

- Dùng kim may đục lỗ nhỏ cho phần nắp, để không khí lưu thông



- Dùng mũi khoan nhỏ, đầu bút, đầu tournevit để đục lỗ phần đáy 2- 3 hộp xốp.


- Chừa lại một hộp xốp không đục lỗ


III. Cách
m phân trùn:


- Ngăn 1: hộp xốp không đục lỗ, ngăn này dùng để đựng nước phân trùn thấm xuống, nước này pha với nước thường theo tỉ lệ 1/10 để tưới cây như một loại phân bón tăng trưởng tự nhiên, an toàn tuyệt đối.

- Ngăn 2-3 : dùng 2-3 hộp xốp được đục lỗ, trước tiên có thể dùng 2 hộp, hộp còn lại sẽ sử dụng để thay thế khi chúng ta lấy phân đã chín ra bón cho cây.

- Để làm phân trùn, chúng ta cần phải có trùn, bạn có thề mua ở các tiệm bán cá kiểng, hoặc đi đâu đó có đất để đào tìm trùn, hoặc xin người thân quen.

- Khi đã có trùn, bạn lấy giấy báo cắt thật mảnh, rồi thấm nước cho ẩm, đem trộn với ít phân trùn, để lam nền cấy trùn vào. Bạn rãi phần nền vào ngăn 2, sau đó đặt trùn vào, và phủ lên trên một lớp giấy báo cắt mảnh, hơi ẩm nước, đậy nắp lại.

- Phải chờ khoảng 3 ngày để trùn quen với môi trường, khi đó bạn có thể nuôi trùn bằng thức ăn thừa và rác hữu cơ trong nhà bạn. Mở nắp, đặt ngăn 3 lên, bỏ thức ăn vào, phủ lên một lớp giấy báo ẩm, cắt mảnh, đóng nắp lại.


(Phân tiếp theo: Nuôi và chăm sóc trùn, cách sử dụng phân trùn)

1 nhận xét: