Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Giấy dán tường và những điều cần biết


Làm thế nào để chọn được loại giấy dán tường theo đúng yêu cầu của bạn? sau đây là những điều bạn cần biết :

1. Loại giấy dán tường nào? 
    a. Phân loại theo mt đế (mặt dán keo):

- Loại đế giy : mt dưới được sản xuất  bng giy, ưu đim giúp cho keo chuyên dng được ngm đều trên b mt trước khi dán vào tường

- Loại đế nha Vinyl : Ưu đimmt dưới được tráng một lớp mỏng PVC, nên chng nước, chng m tường, tuổi thọ cao. Loi này được s dng phù hp vi tường m thp, sơn không ăn nhà bếp, nhà vệ sinh.

- Loại đế vi : mt dưới được sản xuất bng vi, ưu đim rất dẻo dai, độ bền cao, chu được nhit độ cao, chng mài mòn, phù hp dùng nhng nơi có nhiu va chạm.

    b. Phân loại theo mt ngoài:

- Loại  cổ điển ; mt ngoài được sản xuất  bng giy , ưu điểm của loại giấy này là mẫu mã đa dạng,  màu sắc tinh tế, hoa văn rất nét, chất liệu đẹp và sang trọng, nhưng nhược điểm là tuổi thọ kém, độ chịu ẩm thấp, không bền màu dưới ánh sáng mặt trời.

- Loại nha ép: mt ngoài được tráng một lớp mỏng PVC, nên chng nước, chịu ẩm cao, có thể lau chùi hay rửa thoải mái. Được sử dụng nhiều cho nhà bếp, nhà tắm.

- Loại nha ép nổi : cùng chất liệu như loại  nha ép, điểm khác biệt là có các hoa văn được ép nổi trên bề mặt, rất dày. Nhờ ưu điểm này mà chúng được dùng cho những bức tường không có độ nhẵn mịn, hoặc dùng để trang trí.

- Loi ha tiết hoa vân được dt bng vi, và cũng có th in được trên vi nên th hin phong cách quý phái, sang trng. Đa dng, phong phú v chng loi, mu sc. Thường được s dng nhng nơi đc bit, tiếp đón long trng, các phòng hp, khách và đc bit loi giy bn mt giy bng nhung. Khi s vào thy mm mi, m áp có tác dng hút âm thanh nên s dng nhng hi trường , phòng hp ln...

- B mt giy làm bng cht liu đc bit (special effect wallcoverings):  giy phun cát b mt rt bn và khi s có cm giác đc bit. giy làm t si thy tinh, bt đá (flame retarding vinyl wallcoverings)  chuyên dng có tác dng chng cháy, chng nước, chng đc, thường dùng sân bay hoc nơi công cng. Giy d quang: S dng mc hút sáng, hút ánh sáng ban ngày, đến ti thì phát sáng, thường dùng cho phòng tr em, nhng nơi vui chơi, gii trí. Giy chng khun: Qua x lý chng khun, có th phòng chng nm mc. Thích hp dùng trong bnh vin, phòng bnh. Giy tr tà : làm bng vt liu có tác dng kh các đc t, khí đc. Thích hp cho người hiu biết v phòng thy, tâm linh. Loi làm t g mm, v cây, s dng các nguyên liu t nhiên như c, đay, trúc, lá. Đc đim: Thân thin t nhiên, thanh tao, d chu, bo v môi trường.
  
2. Số lượng cần dùng?
- Một cuộn giấy  tiêu chuẩn châu âu có chiều dài 10m, chiều rộng 53cm, có thể cắt được 3 miếng hoặc 4 miếng tùy vào chiều cao trần. Giy dán tường nhp t M và Nht, tiêu chun đế vi kh rng 137 cm, đế giy kh 95 cm.
- Khi tính diện tích tường dán giấy, không trừ các diện tích cửa ra vào hay cửa sổ.
- Nếu sử dụng giấy có hoa văn, phải điều chỉnh cho khớp các họa tiết, nên cần phải cộng thêm 15% số lượng giấy cần dùng.

3. Chọn màu trơn hay hoa văn?
- Giấy hoa văn đòi hỏi nhiều thời gian hoàn thành và tốn nhiều giấy hơn.
- Đối với không gian lớn, giấy hoa văn to sẽ tạo sự ấm cúng. Nhưng ngược lại sẽ làm nặng nề với diện tích nhỏ hẹp.
- Về nhu cầu độ sáng, tối, giấy có màu tươi, sáng sẽ làm không gian rộng hơn, giấy màu tối sẽ thu hẹp không gian.
- Để che các khuyết điểm trên tường, nên chọn giấy có hoa văn.

4. Sử dụng trong bao lâu?
- Vic x lý b mt không tt, tường b ngm... nh hưởng nhiu đến tui th ca giy.
- Điu kin thi tiết cũng nh hưởng đến đ bn ca giy dán tường, tuy nhiên, nếu nhà bn có s dng điu hòa không khí và máy hút m, giy dán tường s rt bn, có th t 7 đến 10 năm trong khi dùng sơn ch t 2 đến 3 năm là đã có th phi sơn li.

5. Nhận biết các biểu tượng trên bao bì khi chọn giấy dán tường:

Mép giấy dán tự do


Mép giấy dán liền nhau
Mép giấy dán chồng lên nhau
Giấy dán tráo đầu đuôi
Giấy chịu ánh sáng dịu
Giấy chịu ánh sáng vừa
Giấy chịu ánh sáng mạnh
Giấy chịu ẩm kém
Giấy chịu ẩm vừa
Giấy chịu ẩm tốt
Giấy chịu ẩm cao, chà rửa được

Giấy dán keo trên đế giấy


Giấy dán keo lên tường


Giấy đã có sẵn keo, chỉ cần dùng nước để dán

Giấy dùng kỹ thuật bóc truyền thống
Giấy dễ bóc. có thể dán giấy khác ngay, không cần làm lại tường

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét